Khán giả bình phim Việt: Chỉ ra lý do ‘Độc đạo’ hay nhưng chưa ‘đạt đỉnh’
Dù đang gây chú ý trên sóng phim giờ vàng nhưng ‘Độc đạo’ vẫn lộ sự ‘non tay’ về kịch bản, đặc biệt là xây dựng tính cách nhân vật.
Phim Độc đạo đang phát sóng và nhận được nhiều kỳ vọng khi thuộc dòng phim hình sự, một thể loại luôn kích thích trí tò mò và cảm xúc của khán giả.
Tuy nhiên, sau những tập đã phát sóng, dù phim được đánh giá cao ở một số khía cạnh như dàn diễn viên chất lượng hay bối cảnh được đầu tư kỹ lưỡng thì vẫn tồn tại những điểm chưa thuyết phục và làm giảm đi sức hút của một tác phẩm đáng lẽ phải nổi bật hơn.
Trước hết, vấn đề lớn nhất của Độc đạo là cách xây dựng tính cách nhân vật và phát triển tình huống, chẳng hạn như Lê Toàn (NSƯT Hoàng Hải) là một minh chứng rõ ràng.
Lê Toàn được giới thiệu là ông trùm có máu mặt trong giang hồ cách đây hơn 20 năm, dù đã rửa tay gác kiếm nhưng cách ông đối diện với các tình huống nguy hiểm để bảo vệ gia đình, vợ con trước sự quấy phá của Dương “cơ bắp” không phản ánh đúng sự sắc sảo của giang hồ lão luyện từng từng trải.
Trong một số diễn biến, Lê Toàn liên tục để những thế lực khác lấn lướt, khả năng “ông trùm’ của nhân vật này chưa được toát lên thì đến tập 12 bỗng dưng… “chết yểu”.
Với tôi, đây là nhân vật đáng xem trong phim và cần phát triển thêm ở các tập tiếp theo dù không phải nhân vật chính. Vì đây là nhân vật tạo ra ẩn số và kịch tính cho phim ngay từ đầu chứ không phải Hồng hay Khương…
Một nhân vật khác cần nói đến là Quân “già” (Vĩnh Xương). Là một nhân vật phản diện được xây dựng với vẻ nguy hiểm và bí ẩn, Quân “già” ngay từ đầu đã không tạo được ấn tượng mạnh mẽ vì tạo hình luộm thuộm, thiếu sức hút, khiến người xem khó cảm nhận được khí chất của một “ông trùm” mà theo như phim giới thiệu là kẻ tàn nhẫn, máu lạnh, không biết đến tình thân, tình người.
Bộ tóc giả và bộ râu lùm xùm của Quân “già” khiến anh ta có phần buồn cười hơn là đáng sợ, nguy hiểm. Khi một nhân vật phản diện quan trọng như Quân “già” không đủ sức đe dọa, tổng thể câu chuyện phim sẽ trở nên lỏng lẻo và thiếu đi sức nặng.
Trong Độc đạo còn có Khương (Duy Hưng), con trai Lê Toàn, cũng chưa thuyết phục được tôi. Nhiều người khen diễn xuất của Duy Hưng, tôi không bàn nhiều vì diễn viên sẽ diễn theo kịch bản và nhân vật được “đo ni đóng giày”.
Nhưng điều tôi thấy không thỏa đáng là xây dựng nhân vật là con của một gia đình quyền lực trong giới giang hồ, Khương đáng ra phải được xây dựng với chút mưu lược và bản lĩnh nhưng xuất hiện với tính cách bốc đồng và “trẻ trâu” quá mức. Nên trong rất nhiều tình huống, Khương dễ dàng bị khiêu khích và nổi điên hơi lố bịch, phản ánh sự thiếu trưởng thành.
Nhiều người cho rằng do Khương bị bệnh từ nhỏ, tính tình yếu ớt nhưng rõ ràng Khương “liều” của hiện tại chẳng yếu ớt chút nào xét về ngoại hình. Chỉ có tính cách là “điên” thái quá, không hợp logic với hoàn cảnh xuất thân.
Tôi cũng bàn chút về nhân vật chính trong Độc đạo là Hồng (Doãn Quốc Đam). Vốn được xây dựng là người cẩn trọng, thâm trầm, thông minh nhưng những tập gần đây, tính cách của anh ta bị phá vỡ một cách bất hợp lý.
Sự thật dần hé lộ về cái chết của bố ruột khiến Hồng trở nên mất kiểm soát, và thay vì đối diện trực tiếp với nỗi đau, hận thù thì Hồng có hành động rất xốc nổi là cầm dao tính giết Dương “cơ bắp”. Nếu không có K3 ngăn lại, có lẽ Hồng đã giết người. Tôi nghĩ đây là một tình tiết dư thừa của phim vì nếu để khắc họa thêm sự thù hận của Hồng thì không cần thiết.
Tóm lại, Độc đạo rất hấp dẫn về nội dung và diễn xuất tốt từ dàn diễn viên chất lượng. Tuy nhiên, cách xây dựng nhân vật thiếu nhất quán và những lỗ hổng trong kịch bản đã làm giảm đi chiều sâu và sức hút của phim. Đây là một tác phẩm “hay nhưng chưa tới”, chưa “đạt đỉnh”.